Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh: Quê hương con người Tây Ninh luôn thân thiện, nghĩa tình

436 lượt xem

Chuyến du ngoạn Tây Ninh giữa lòng Hà Nội với những nét văn hóa đặc sắc, các sản vật đặc trưng của Tây Ninh đã giúp người dân thủ đô và du khách hiểu thêm về mảnh đất thân thiện, mến khách này.

Tượng Phật Bà trên đỉnh núi Bà Đen, Tây Ninh - Ảnh: LÊ VIỆT KHÁNH

Tượng Phật Bà trên đỉnh núi Bà Đen, Tây Ninh – Ảnh: LÊ VIỆT KHÁNH

Nhờ các hoạt động quảng bá, xúc tiến như vậy, du lịch Tây Ninh đã có sự bứt phá sau đại dịch COVID-19, với hơn 4 triệu lượt khách trong năm 2022 và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023. Vậy làm sao để du lịch Tây Ninh thu hút hơn trong mắt du khách, Tuổi Trẻ đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc về vấn đề này, sau thành công của Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm 2023.

* Thưa ông, Ngày Tây Ninh tại Hà Nội có ý nghĩa như nào đối với Tây Ninh nói chung và hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch nói riêng?

– Đây là lần thứ 3 Ngày Tây Ninh tại Hà Nội được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng thủ đô. Lần này chúng tôi mang đến những hoạt động văn hóa thiết thực, ý nghĩa hưởng ứng cùng Hà Nội và cả nước nhân sự kiện trọng đại này. Chương trình nghệ thuật “Hương sắc Tây Ninh” có những tiết mục nghệ thuật đặc sắc nói về Hà Nội và các màn biểu diễn mang đậm nét văn hóa của người Nam Bộ đến với cả nước.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc - chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh - tham quan gian hàng nông sản Tây Ninh - Ảnh: MINH KHÁNH

Ông Nguyễn Thanh Ngọc – chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh – tham quan gian hàng nông sản Tây Ninh – Ảnh: MINH KHÁNH

Bên cạnh đó, Tây Ninh tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, triển lãm ảnh Tây Ninh xưa và nay, trưng bày các gian hàng và tái hiện các nét đẹp văn hóa phi vật thể của Tây Ninh. Tôi mong là qua các sự kiện trong Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm nay, người dân thủ đô sẽ được biết thêm các nét độc đáo trong văn hóa đa dạng của Việt Nam.

Một quốc gia, một dân tộc muốn hưng thịnh thì mình phải biết, phải hiểu và giữ gìn, phát huy văn hóa của dân tộc mình, đặc biệt là phát huy các giá trị văn hóa của từng địa phương.

* Tây Ninh rất có tiềm năng du lịch văn hóa với hơn 40 lễ hội trong năm. Vậy làm thế nào để Tây Ninh có thể phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của các lễ hội này đối với hoạt động du lịch?

– Để phát huy được hết tiềm năng của hơn 40 lễ hội, Tây Ninh đã có một chương trình tổng thể. Trong đó, chúng ta không chỉ tạo hiệu ứng trong các cơ quan chức năng của Nhà nước mà còn cần lan tỏa trong cộng đồng.

Qua đó, phát huy hơn nữa văn hóa tận gốc từ người dân và cộng đồng dân cư, để mỗi người hiểu và thể hiện văn hóa của mình tạo ra nét đặc trưng riêng.

Người dân thủ đô thích thú thưởng thức nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ - Ảnh: MINH KHÁNH

Người dân thủ đô thích thú thưởng thức nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ – Ảnh: MINH KHÁNH

* Trong khuôn khổ Ngày Tây Ninh tại Hà Nội có hội thảo quảng bá xúc tiến du lịch “Hương sắc Tây Ninh”. Xin ông cho biết kỳ vọng của Tây Ninh khi tổ chức các hoạt động quảng bá này?

– Cũng như các lần trước, Ngày Tây Ninh tại Hà Nội được tổ chức với mong muốn rằng đưa hình ảnh quê hương và con người Tây Ninh thân thiện, mến khách và hữu tình đến với Hà Nội – thủ đô vì hòa bình, trái tim của cả nước và cũng mong muốn rằng sẽ tạo hiệu ứng, góp thêm vào các hoạt động, lễ hội rất phong phú tại hồ Gươm, một trong những thương hiệu, dấu ấn của Hà Nội.

Thông qua đó chúng tôi cũng mong muốn rằng gửi đến những thông điệp góp phần với du lịch cả nước, cùng nhau khôi phục và phát triển du lịch nước nhà lớn mạnh hơn, đưa Việt Nam thành điểm đến du lịch nổi tiếng và hấp dẫn trên thế giới.

Muối tôm đặc sản Tây Ninh - Ảnh: LÊ VĂN ĐÍNH

Muối tôm đặc sản Tây Ninh – Ảnh: LÊ VĂN ĐÍNH

* Trong năm 2022 và 9 tháng đầu năm 2023 Tây Ninh đã có sự bứt phá trong hoạt động du lịch khi lượng khách nội địa và quốc tế đến tỉnh đều tăng, xin ông cho biết định hướng phát triển du lịch của Tây Ninh trong 5 năm tới như nào?

– Trong những năm vừa qua, Tây Ninh đang rất tập trung khai thác tối đa tiềm năng du lịch địa phương, tạo hiệu ứng cùng du lịch cả nước, đặc biệt trong phục hồi, phát triển du lịch sau đại dịch COVID-19.

Để thực hiện được điều đó, tỉnh đang xây dựng chiến lược, đưa du lịch là một trong 4 đột phá chiến lược của địa phương. Chúng tôi lấy tâm điểm là phát triển khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen, dẫn dắt cho các loại hình du lịch khác trên địa bàn.

Tây Ninh là một trong những tỉnh có tiềm năng lợi thế về nhiều loại hình du lịch khác nhau như du lịch truyền thống, sinh thái, tâm linh… Đây cũng là thế mạnh không chỉ của riêng Tây Ninh mà còn là của vùng Đông Nam Bộ. Tỉnh đã xây dựng một chương trình định hướng và đề án phát triển rất cụ thể.

Hiện nay, khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen đã và đang triển khai các dự án theo quy hoạch chung, phát triển khu du lịch đến năm 2055.

Du lịch Tây Ninh đã có những sự phục hồi sau đại dịch COVID-19. Trong 9 tháng đầu năm 2023, khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen đã thu hút trên 4,2 triệu lượt khách, có thể trong năm nay sẽ vượt ngưỡng 5 triệu lượt khách.

Hy vọng rằng tới năm 2030, khi đã triển khai đầy đủ các dự án phát triển toàn diện theo quy hoạch, khu du lịch có thể thu hút từ 7-8 triệu, thậm chí là 10 triệu lượt khách trong năm, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn và là một trong những điểm đến đẳng cấp mang tầm quốc gia và quốc tế.

Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen trở thành điểm đến thu hút du khách đến với Tây Ninh - Ảnh: NGUYỄN MINH TÚ

Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen trở thành điểm đến thu hút du khách đến với Tây Ninh – Ảnh: NGUYỄN MINH TÚ

* Thưa ông, sự đầu tư của các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp lớn có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển du lịch của Tây Ninh?

– Tiềm năng du lịch sẽ chỉ có thể phát huy và khai thác hiệu quả nhất khi chúng ta kết nối được với những doanh nghiệp có tâm huyết, có năng lực và có kinh nghiệm với du lịch. Bởi phát triển du lịch là một trong những ngành nghề mang tính đặc thù, đòi hỏi những doanh nghiệp tâm huyết với du lịch Việt Nam.

Sau nhiều năm nhận thấy khu du lịch Núi Bà Đen có tiềm năng, lợi thế rất lớn của Tây Ninh, Đông Nam Bộ và cả nước, chúng tôi đã cố gắng mời gọi và lựa chọn nhà đầu tư thật sự tâm huyết, năng lực và kinh nghiệm để đầu tư. Rất may mắn là Tập đoàn Sun Group đã đến với Tây Ninh, tìm hiểu cơ hội đầu tư và tham gia vào quá trình đầu tư, phát triển khu du lịch Núi Bà Đen.

Từ khu du lịch hằng năm chỉ thu hút khoảng 1,5 năm đến 2 triệu lượt khách, sau 5 năm đầu tư dự kiến khu du lịch này sẽ thu hút lên tới 5 triệu khách trong năm nay và đạt từ 7-10 triệu lượt khách trong năm 2030, đưa núi Bà Tây Ninh thành điểm đến đẳng cấp quốc tế.

Chúng tôi đánh giá rất cao một trong những nhà đầu tư đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển du lịch Việt Nam nói chung và Tây Ninh nói riêng.

* Nếu chỉ dùng một câu để giới thiệu về đất và người Tây Ninh, ông sẽ nói gì với du khách?

Quê hương và con người Tây Ninh luôn thân thiện, nghĩa tình và chào đón mọi người đến với Tây Ninh để hiểu hơn về quê hương và con người Tây Ninh.

* Cảm ơn ông!

>>> Tây Ninh thúc đẩy liên kết vùng

Nguồn : Tuổi trẻ

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

0927 19 29 29
0927 19 29 29

Để xem thêm dự án vui lòng gửi yêu cầu về Email:

Chia sẻ bải viết:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN