Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

1,082 lượt xem

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).

Đến thời điểm này, Tờ trình của Chính phủ đã hoàn tất. Tuy nhiên, nhiều ĐBQH băn khoăn, về nguồn vốn, thời gian thực hiện dự án.

Tuyến đường bộ cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành là trục giao thông quan trọng, kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh. Việc đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, tạo không gian phát triển mới, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Theo đề xuất của Chính phủ, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành với chiều dài 128,8km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ 25 nghìn 540 tỉ đồng. Trong đó, bao gồm ngân sách địa phương khoảng 2 nghìn 233 tỉ đồng.

cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Phối cảnh cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Hoàng Anh bày tỏ lo lắng khi nguồn ngân sách 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước này đều khó khăn. “Với số lượng vốn là khá lớn so với nguồn thu của 2 địa phương này. Chúng ta thấy kể cả tăng trưởng trong 3 tháng đầu năm của 2 địa phương này cũng như thu ngân sách của năm 2023 để tính số cam kết mà đặt ra thì tôi cho rằng là đây là vấn đề rất khó khăn đối với hai địa phương”.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắc Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh khẳng định sẽ cân đối ngân sách, bố trí đủ nguồn vốn để triển khai dự án: “Đăk Nông là một tỉnh còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong quá trình và thực hiện và xác định được nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách chúng tôi đã trình Hội đồng nhân dân và xác định bố trí được nguồn vốn này. Hội đồng nhân dân cũng đã phê duyệt và cũng đã xác định được tất cả các nguồn vốn để chúng ta có thể thực hiện”.

Còn đối với nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, dự kiến việc giải ngân số vốn lớn trong khoảng thời gian 3 năm 2024, 2025, 2026. Đại biểu Nguyễn Thành Nam, đoàn Phú Thọ cho rằng rất khó khả thi bởi việc triển khai còn rất nhiều quy trình phức tạp, trong khi quỹ thời gian còn lại rất ít.

Đại biểu Nguyễn Thành Nam cho rằng: “Quỹ thời gian không nhiều và với khối lượng công việc như thế này thì tôi rất băn khoăn là liệu đến ngày 31/12/2026 chúng ta cũng hoàn thành được không? Việc tổ chức triển khai các dự án giao thông ngoài ý thức chính trị, quyết tâm chính trị rất cao là đúng rồi, nhưng còn tiêu chuẩn kỹ thuật, chứ không phải cứ quyết tâm để chúng ta làm được”.

Đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây là tuyến cao tốc có vai trò quan trọng, góp phần triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đây là công trình cấp đặc biệt với quy mô và tính chất phức tạp cao, đòi hỏi năng lực quản lý chuyên nghiệp và công tác chuẩn bị phải hết sức kỹ lưỡng, để bảo đảm tiến độ, chất lượng cho dự án.

>>> Tây Ninh sẽ là nơi đáng đến, đáng sống của vùng Đông Nam Bộ

Nguồn : VOV

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

0927 19 29 29
0927 19 29 29

Để xem thêm dự án vui lòng gửi yêu cầu về Email:

Chia sẻ bải viết:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN