Cao tốc 4 làn xe nối TPHCM và Tây Ninh khởi công năm 2025

4,630 lượt xem

Cao tốc TPHCM – Mộc Bài dài 51km, 4 làn xe sẽ khởi công năm 2025, hoàn thành cuối năm 2027, tạo tuyến đường mới kết nối hai địa phương.

cao tốc 4 làn xe

Cao tốc TPHCM – Mộc Bài sẽ giảm tải cho Quốc lộ 22.

Ngày 23.8, ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, đang triển khai nhiều đầu việc chuẩn bị xây cao tốc TPHCM – Mộc Bài.

Theo ông Lương Minh Phúc, cao tốc TPHCM – Mộc Bài đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư hồi tháng 8.

Dự án không chỉ là tuyến đường kết nối giữa hai địa phương TPHCM và Tây Ninh, mà còn là một phần quan trọng trong việc hình thành trục Xuyên Á kết nối với Campuchia.

Cao tốc TPHCM – Mộc Bài dài 51km, trong đó đoạn qua TPHCM hơn 24km, đoạn qua Tây Ninh hơn 26km. Điểm đầu giao với vành đai 3 TPHCM thuộc huyện Củ Chi; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Giai đoạn 1, đường được xây dựng 4 làn xe, chiều rộng nền 25,5m, giải phóng mặt bằng 6 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Tổng mức đầu tư cao tốc TPHCM – Mộc Bài giai đoạn 1 là 19.617 tỉ đồng, được phân chia thành 4 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc theo hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.

Ba dự án thành phần còn lại thực hiện đầu tư công. Trong đó, dự án thành phần 2 xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc khoảng 2.422 tỉ đồng.

Dự án thành phần 3 sẽ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TPHCM khoảng 5.270 tỉ đồng.

Dự án thành phần 4 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 1.504 tỉ đồng.

Quoc-Lo-22

Có cao tốc TPHCM – Mộc Bài sẽ giảm tải cho Quốc lộ 22 hiện nay.

Theo ông Lương Minh Phúc, từ nay tới cuối năm 2024, TPHCM phối hợp với Tây Ninh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng ranh bồi thường. Dự kiến sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 409ha.

Một điểm thuận lợi cho dự án này là việc áp dụng các cơ chế đặc thù tương tự như dự án Vành đai 3 TPHCM, với việc tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, thực hiện song song với xây lắp. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian từ 6-8 tháng trong quá trình thực hiện, đặc biệt là đối với việc thu hồi đất nông nghiệp, vốn chiếm tỉ lệ lớn trong khu vực dự án.

Nhóm việc thứ hai là chuẩn bị dự án đầu tư xây lắp bao gồm lập dự án, phê duyệt dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài, tuyển chọn tư vấn, thiết kế kỹ thuật, chọn nhà thầu xây lắp.

Theo ông Lương Minh Phúc, TPHCM đặt mục tiêu khởi công phần hạ tầng kỹ thuật vào 30.4.2025.

Các công tác cho dự án BOT sẽ triển khai đồng bộ với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần về đầu tư công. Các dự án này sẽ lần lượt khởi công trong tháng 4 và tháng 6.2025, hoàn thành toàn bộ công trình, thông xe vào 31.12.2027.

>>> Tây Ninh: Tăng tốc các dự án trọng điểm nối giao thông với vùng Đông Nam Bộ

Nguồn : Lao động

 

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

0927 19 29 29
0927 19 29 29

Để xem thêm dự án vui lòng gửi yêu cầu về Email:

Chia sẻ bải viết:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN